Có đời trước hay tái sinh không?

Có đời trước hay tái sinh không?

Tôi đã nghe rằng những gì chúng ta trải qua trong đời này là kết quả của những việc tốt và xấu ta đã làm trong đời quá khứ, và trong đời tới, chúng ta sẽ nhận kết quả những gì đã làm trong đời này. Thật sự có đời trước hay tái sinh không?

TRẢ LỜI

Đời trước hay đời sau của bạn là những gì bạn gây tạo với tâm mình và nhận lãnh với tâm mình. Không có quá khứ vì bạn mang nó theo với bạn khi sanh ra trong thế gian này, và không có tương lai vì nó chưa đến.

Chỉ có thoáng chốc này mà thôi. Tuy nhiên, không có khoảng thời gian cố định nào có thể thực sự được gọi là ‘một thoáng’, vậy ngay cả hiện tại cũng không tồn tại. Chỉ có sự đổi thay biến dịch và những biểu hiện vô tận cũng như hoạt động không ngừng của vạn vật. Vậy thôi. Đó là lý do mọi vật là rỗng không.

Tuy nhiên, người ta không biết rằng mọi sự vật đều rỗng không từ bản chất và do vậy không buông bỏ sự dính mắc vào những việc họ làm. Vì thế những việc họ làm trong quá khứ được ghi lại như trạng thái nghiệp thức mà sau này biểu hiện qua đời sống và trên thân của họ. Những nghiệp thức này là những chuỗi xích nô dịch hóa con người.

Người ta sống thế nào trong quá khứ, hết thảy đều được ghi lại trong họ một cách tự động và sau đó lại tự động hiển hiện theo duyên. Có việc tốt, việc xấu và có quả lành, quả dữ. Người ta nhận những gì tùy theo nghiệp họ đã làm, thu hoạch quả từ hành động của họ. Không có ngẫu nhiên hay lầm lỗi trong kết quả. Tuy nhiên, nhân quả cũng có thể chịu tác động của đổi thay biến dịch. Nếu bạn có thể buông bỏ mọi sự mà không dính mắc và đưa nó về chân ngã, nền tảng của bạn, bạn có thể xóa bỏ nghiệp của mình, từng nghiệp từng nghiệp một. Thông thường người ta cho rằng nghiệp tốt mang đến quả tốt, nghiệp xấu dẫn đến quả xấu, nhưng bạn nên biết rằng cả hai đều không là gì ngoài những hoạt động của nghiệp thức do vô minh và chấp thủ gây nên. Để được sanh vào thế giới này, hạt giống của cha và trứng của mẹ kết hợp với nhau tạo thành thân xác, đời sống vĩnh cửu và nghiệp thực cũng kết hợp vào đó. Đời sống vĩnh cửu là Phật tánh, chân ngã, bản tánh. Bản tánh vốn thanh tịnh, sáng suốt và hoạt động trôi chảy không vấp váp chút nào. Vì thế chúng ta không thể nói rằng bản tánh của chúng ta là dơ hay sạch, vì không có gì có thể chạm vào nó. Phật luôn nhấn mạnh rằng chúng ta nên thức tỉnh để nhận ra bản tánh, chân ngã của chúng ta. Lý do là vì nhìn từ bản tánh, tất cả mọi sự vật tốt hay xấu, ngay cả chết và tái xanh chỉ là những tấn trò mà nghiệp thức đã biểu diễn trên chúng ta. Nếu bạn có thể nhìn sự vật từ quan điểm của Phật tánh, bạn sẽ biết rằng mọi vật là bình đẳng, không có bất cứ sự tách biệt nào giữa ‘bạn’ và ‘tôi’, và không gì tách khỏi cái gì khác. Tôi là toàn thể và toàn thể là tôi. Thế thì không có chủ thể cụ thể nào có thể nói, “Đây là tôi,” hay “Đó là anh.” Cũng thế, không có chủ thể nào trôi lặn mãi trong vòng sanh tử. Mặc nhận rằng có một thực thể nào đó, ví dụ như linh hồn, tái sanh liên tục là một sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng ta tin rằng có một chủ thể tái sanh trở lại vì họ không giác ngộ về bản tánh của mình, và nhận lầm nghiệp thức là ngã. Chúng ta trau dồi tâm để thoát vòng sanh tử, để đạt được giác ngộ và Niết-bàn. Cho đến khi ấy, mọi đời sống của chúng ta là một tiến trình phát triển. Đến khi chúng ta có thể làm tan những chuỗi nghiệp thức và đạt được tự do thực sự, dù lâu xa đến chừng nào, chúng ta sẽ giữ tâm trong sáng trên đường đến chân lý khi trong khi thay đổi những xác thân tàn tạ.

Câu hỏi của bạn ám chỉ rằng bạn chỉ thấy được những hình tướng của thế giới hữu hình. Thế giới hữu hình chí là 50% của mọi vật. Hoàn toàn bỏ mặc nó là sai lầm, nhưng hãy cố đừng chú ý thái quá đến lãnh vực hiện tượng. Thay vào đó, hãy thám hiểm nền tảng riêng của bạn, thế giới của tâm không hình tướng vật chất. Hãy buông mọi sự và giao phó chúng cho chân ngã của bạn, nền tảng của bạn đã tạo những gì bạn hôm nay. Thay vì trôi theo những vòng sanh tử vô tận, hãy tin tưởng và nương tựa vào chân ngã bất sanh bất diệt. Nếu bạn tu hành tinh tấn và tỏ ngộ tâm bạn thực sự là gì, bạn sẽ biết bản tánh của mình, cái không sanh không diệt và không bao giờ bị ô nhiễm bởi bất cứ điều gì. Hơn nữa, những câu hỏi như có hay không những vật như một linh hồn hay tái sanh, sẽ tự nhiên được trả lời.

Tại sao đời tôi dường như trống rỗng
Làm sao tôi có thể vượt qua đau khổ
Làm sao tôi có thề trở thành con người tâm linh hơn?

Trích Tìm kho báu bên trong

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.