Tại sao thế giới dường như bất công?

Tại sao thế giới dường như bất công?

Thế giới dường như bất công. Những người trộm cắp và làm những việc kinh khủng thì khá giả. Nếu bạn sống đạo đức, bạn giống như một thằng ngốc hay một nạn nhân. Tại sao không làm gì có lỗi lại phải đau khổ hơn? Nếu sống tốt, liệu họ có xứng đáng được thưởng vì những việc tốt họ làm không?

TRẢ LỜI

Bạn nên biết rằng dù sự việc khởi lên bên trong bạn hay đến từ bên ngoài bạn, mọi vấn đề bạn phải đối diện đều là những gì bạn đã gây tạo trong quá khứ. Những gì hôm nay bạn nhận lãnh, kể cả những việc dường như bất công xảy đến với bạn, tất cả đều là những gì bạn đã làm trong quá khứ. Điều này chính xác đối với mọi người, không hơn không kém. Mọi việc đến trong đời hiện tại của bạn đều tùy thuộc những hành động và tư tưởng của bạn, những dữ liệu bạn đã nhập trong quá khứ. Tuy nhiên, tất cả những dữ liệu này chứa trong tâm hiện tại của bạn, vì thế nếu bạn xóa dữ liệu bằng giao phó và ngắm nhìn thì bạn có thể tự do. Khi chúng ta tiến hóa qua hàng triệu năm, mọi việc liên quan đến cách chúng ta đã sống được ghi chép lại trong tâm, giống như một băng ghi âm. Qua vô số kiếp, chúng ta đã có rất nhiều hình dáng khác nhau.

Chúng ta đã sống với thân của một côn trùng, một con chim, một con heo và một con người. Chúng ta đã ăn và bị ăn, đã lừa đảo và bị lừa đảo, đã giúp đở người khác và chính chúng ta cũng đã được giúp đỡ, và tất cả những điều này được ghi lại trong tâm của chúng ta. Sự ghi chép này đang được phát lại trong đời chúng ta, đồng thời những phản ứng của chúng ta đối với việc đã xảy ra và những việc chúng ta làm đang được ghi lại. Vì vậy, dưới ảnh hưởng của những ghi chép quá khứ, thật khó có thể sống tự do trong đời này và cũng sẽ khó mà tự do trong tương lai nếu chúng ta không ngừng ghi chép nội dung mới. Vì người ta không thấy cách sự việc vận hành, họ than thở về những bất hạnh trong đời sống, phàn nàn về những việc mà họ cho là bất công. Tuy nhiên, hãy xem xét điều này một cách cẩn trọng. Bạn đang nhận đúng những gì mà bạn đã làm. Không ai có thể cằn nhằn về nó. Dù bạn trải qua vui, giận, buồn rầu, hay thích thú, tất cả những điều này chỉ là kết quả của hành vi của chính bạn. Vì thế, tôi luôn nói với bạn rằng vì bạn tạo vấn đề, bạn là người duy nhất giải quyết nó. Và bạn thực sự có thể. Khi bạn giao phó sự việc cho bản tánh và ngắm nhìn, điều này chính là bạn đang xóa những dữ liệu cũ. Nó giống như đang ghi một cuốn băng trống đè lên dữ liệu cũ. Đây là cách chúng ta có thể thoát khỏi những xiềng xich quá khứ.

Nói cách khác, mọi việc bạn phải đương đầu – nghèo nàn, bệnh tật, những nỗi phiền muộn gia đình, nỗi giận dữ, niềm cô đơn – đều đến từ bản tâm bạn, cũng chính là chân ngã của bạn. Vì thế bạn nên đưa nó trở lại nơi nó khởi lên. Bạn nên giao phó mọi sự cho chân ngã. Rồi thì những ghi chép quá khứ sẽ bị xóa và biến mất.

Chân ngã của bạn, nền tảng của bạn, kết nối quá khứ, hiện tại và vị lai. Chân ngã của bạn là nơi duy nhất có thể cộng thông với vũ trụ và với mọi vật trong thế giới này. Trong bản tâm này, tất cả mọi vật kết nối trực tiếp với nhau. Như thế bạn nên nhớ rằng dù phải đương đầu với bất cứ việc gì, nếu bạn giao phó nó cho bản tâm, chân ngã của bạn, sự việc sẽ thay đổi.

Thế còn xấu và tốt thì sao? – Bạn có thể băn khoăn như vậy. Dĩ nhiên, có tốt và xấu. Tuy nhiên, không có tốt mãi mãi hay xấu mãi mãi, vì mọi người có cả tốt và xấu trong mình. Tất cả mọi điều tốt hay điều xấu bạn làm đều do tâm bạn. Một người tốt không luôn làm việc tốt, cũng không có một người xấu luôn làm việc xấu. Vì mọi vật thay đổi từng khoảnh khắc, người cư xử tốt trong lúc bình thường có thể phạm tội trong tình thế nào đó, và người thường làm việc xấu có thể làm việc tốt trong những hoàn cảnh khác.

Như thế người làm những việc đạo đức cũng làm việc xấu và người làm việc xấu cũng có thể làm việc tốt. Mọi việc luôn thay đổi, vậy làm sao chúng ta có thể nói ai tốt ai xấu? Khi tâm chúng ta phù hợp với chân lý, chúng ta trở nên tốt, nhưng nếu chúng ta khởi một tư tưởng không đúng, chắc chắn chúng ta rơi vào đường xấu.

Xưa có một tên trộm đang băng qua một lùm cây và thấy một phụ nữ đang khóc. Bà ta cõng một bé con trên lung và ôm đứa khác trong tay, trong khi lo cho đứa thứ ba đang đi bên cạnh. Chúng đang kêu khóc vì đói, nhưng bà không có gì cho chúng. Họ trông đáng thương đến nỗi tên trộm đến gần, và giả làm người bán rong, nói, “Bà không có gì để ăn sao? Những đứa trẻ có vẻ đói quá.” Người phụ nữ trả lời, “Chúng tôi không có thức ăn. Chồng tôi bị bắt và đến nay vẫn bặt vô âm tín. Ngay túp lều nhỏ của chúng tôi cũng bị lấy mất, và chúng tôi không có nơi nào để đi.” Nghe xong, tên trộm đưa cho bà ta số tiền hắn trộm được và bảo bà ta dùng số tiền này để mua nhà, rồi hắn cho những đứa trẻ tất cả thức ăn mà hắn có. Sau đó, hắn cười khi chợt nhận ra tình cảnh mỉa mai: Hắn vừa cho đi mọi thứ mà hắn đã khó nhọc lấy trộm!

Người ta cư xử theo nhiều cách khác nhau. Một mặt, có người ngửa tay ăn xin dù không thiếu thốn. Mặt khác, có người tật nguyền ngồi xe lăn bán hàng để kiếm sống. Có người phô trương khi bố thí nhưng cũng có người lại quan tâm đến cảm nghỉ của người nhận và vì thế cho tiền trong sự im lặng và kín đáo. Một mặt, có người mua hàng trả đủ mức giá khi thấy người bán trông nghèo túng. Mặt khác, có người trả giá ráo riết dù người bán hoàn toàn nghèo nàn và còn bị tật nguyền. Có nhiều loại người như thế và nhiều tâm như thế.

Khi tôi nghĩ về điều này, người ta ăn trộm vì vô minh; họ làm những việc ngu xuẩn vì vô minh; họ làm những việc xấu xa vì vô minh. Người ta làm những việc như thế không phải vì bản chất họ xấu, nhưng vì họ không hiểu nền tảng của họ được kết nối với mọi vật. Như thế tôi phải nói rằng không ai thực sự là xấu. Không có gì để có thể khiển trách cả. Tại sao thế? Vì mọi vật thay đổi và chuyển động không ngừng, vượt khỏi thời gian và không gian. Chúng ta có thể nhận thấy rằng ngay cả những tội nhân tàn nhẫn cũng không phải luôn luôn xấu. Thậm chí họ đang tiếp tục tiến triển. Bạn sẽ ngạc nhiên nếu  bạn thấy họ đã tiến bộ như thế nào. Nếu bạn cứ khởi những tư tưởng tốt với họ, họ sẽ bắt đầu chuyển theo một lối tốt hơn. Vậy tại sao bạn không dẫn họ theo hướng đi đúng đắn và cứu vớt họ?

Tại sao đời tôi dường như trống rỗng
Làm sao tôi có thể vượt qua đau khổ
Làm sao tôi có thề trở thành con người tâm linh hơn?
Trích Tìm kho báu bên trong


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.