Làm sao tôi có thể vượt qua đau khổ?

Làm sao tôi có thể vượt qua đau khổ?

Tôi đang gặp khó khăn. Dự án mà tôi phụ trách không có hiệu quả, vì vậy mà tôi phải bỏ việc. Bây giờ tôi có việc mới, nhưng tôi cũng không khá hơn và lương bổng cũng không được tốt lắm. Tình trạng này đã kéo dài khá lâu, vì thế cả gia đình tôi đang có vấn đề về tiền bạc và có lẽ như những cuộc cãi cọ giữa vợ tôi và tôi không bao giờ ngừng. Tôi phát bệnh vì sự cằn nhằn của mọi người. Không có chút an lạc nào trong ngôi nhà của tôi nữa. Vì tuổi thơ của tôi không hạnh phúc lắm, tôi luôn hy vọng con cái tôi sẽ lớn lên một cách sung sướng. Nhưng dù tôi cố gắng chăm chỉ thế nào, cuộc sống của tôi dường như đã trượt khỏi con đường tôi muốn.


Tôi đã đọc trong sách nào đó đức Phật Thích-ca Mâu-ni có lần nói với mọi người, “Đời là khổ”. Có thật vậy không? Nghĩa là tôi không thể làm gì về những việc này sao?
TRẢ LỜI



Mỗi chúng ta đều trải qua nhiều điều trong cuộc đời, như bệnh tật và nghèo nàn, niềm vui và hạnh phúc. Có vẻ như vài điều trong số những chuyện này xảy ra một cách tình cờ. Tuy nhiên, vì bạn có ở đó vào lúc nào đó, những việc này xảy ra và bạn kinh nghiệm chúng. Thật ra, tất cả mọi việc chúng ta trải qua đều là kết quả của những gì ta đã làm từ vô số kiếp. Chỉ có điều khi chúng ta quay trở lại với ta, chúng mang hình thức khác và vì thế ta không nhận ra chúng.

Những gì chúng ta nhận hôm nay là kết quả của những gì chúng ta đã làm trong quá khứ, nhưng cách ta phản ứng với những điều này quyết định tương lai chúng ta sẽ như thế nào. Vì thế đừng nghĩ rằng những khó khăn mình gặp phải đã xảy ra tình cờ.

Tuy nhiên, ngay gian khổ cũng là bộ mặt khác của chân ngã; nó đang dạy bạn. Vì thế, đừng buộc tội mọi người hay buộc tội thời cuộc đã gây nên những khó khăn trong đời bạn. Thay vào đó, hạy tri ân chân ngã đang mang đến cho bạn một cơ hội khác để thay đổi mọi việc. Việc quên đi tự ngã nội tại và nản lòng trước những hoàn cảnh khó khăn thật không thể tha thứ được.

Khi khó xảy ra, bạn có thể giận dữ và phàn nàn về nó; bạn cũng có thể nhìn nó như một cơ hội tốt để hoàn thiện chính mình. Cách tiếp cận sự việc hoàn toàn do bạn. Nhưng tương lai của bạn tùy thuộc những quyết định bạn lựa chọn.

Thật là Phật Thích-ca Mâu-ni có nói, “Thế gian đầy đau khổ” và “Thế gian giống như nhà lửa”. Tuy nhiên, đây là những cảnh báo dành cho những người chỉ theo đuổi vật chất, cho những người không bao giờ suy tư về chân lý. Hầu hết mọi người sống trong đời nặng nhọc mang trên vai mình những khó khăn. Và như thế họ đau khổ hai lần: một lần khi khó khăn đến, và lần nữa khi họ đeo mang nó. Tất cả các vị Phật đều trải qua khó khăn, kết quả những gì đã làm trong quá khứ, và mọi người đều phải thế. Tuy nhiên, chư Phật không vướng mắc, các ngài trả mọi sự về nguồn cội, cái ngã nội tại, và bằng cách đó, mọi thứ trở thành một với tự ngã nội tại và tiêu tan đi. Khi những tình trạng tệ hại xảy ra, không thể làm gì nhiều để cứu vãn. Tuy nhiên, nếu bạn đưa tất cả những khó khăn về tự ngã nội tại, không nắm giữ cũng không khởi phân biệt về chúng thì bạn sẽ không phải đau khổ kéo lê chúng theo mình. Bạn cũng sẽ tự giải thoát mình khỏi những đau khổ trong tương lai. Khi bạn cứ làm thế, dần dần bạn sẽ được tĩnh lặng, đau khổ của bạn sẽ tan biến, và cuối cùng bạn sẽ thấy tự ngã nội tại của bạn, thấy chân lý.

Tuy nhiên, buông bỏ mọi việc theo cách này không dễ dàng nếu trước đó bạn đã không hề thử làm điều này. Vậy, trước tiên, bạn nên tin chắc rằng chân lý ở bên trong bạn. Nói cách khác, hãy biết chắc rằng bản tâm có khả năng chăm sóc mọi sự.

Kế đến, bạn nên hiểu rằng mọi sự bạn đương đầu không phải là đau khổ mà đúng hơn chúng chỉ là bộ mặt khác của chính bạn. Hãy giao phó nó hoàn toàn cho tự ngã nội tại của bạn. Sau đó, những việc bạn giao phó sẽ tan biến vì tự ngã nội tại, nền tảng của bạn, là nguồn của vạn vật và là nguồn năng lượng vô hạn.

Như tôi đã nói, cách tốt nhất để giải quyết những việc bạn đối mặt là thật sự đưa hết mọi sự đến tự ngã nội tại của bạn với niềm tin, vì đó là nơi à mọi vật khởi lên. Đây là đức hạnh chân thật và là con đường duy nhất để sống tự do thật sự.
Trích Tìm kho báu bên trong

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.