Tại sao đời tôi dường như trống rỗng?

Tại sao đời tôi dường như trống rỗng?

Cuộc sống của tôi rất bình thường, nhưng tôi cũng may mắn về nhiều mặt. Vợ tôi và tôi rất hợp nhau, con cái vui vẽ và ngoan ngoãn. Công việc của tôi cũng suôn sẽ. Tuy nhiên, đôi khi tôi cảm thấy trống vắng, giống như đang thiếu vắng điều gì đó. Tại sao tôi lại cảm thấy như thế, dù cho mọi việc trong cuộc sống có vẻ đang tốt đẹp?

TRẢ LỜI

Một người vợ, một tình yêu, con cái, tiền bạc, danh tiếng – những thứ này không có uy lực làm bạn cảm thấy trọn vẹn. Chỉ bằng cách quay về chân ngã của bạn, bạn mới có thể trở nên trọn vẹn.

Tuy nhiên, nhiều người rất sợ phải đối mặt với thật sự với chính mình. Vì thế họ tìm những thứ bên ngoài, đi lòng vòng thay vì nhìn vào trong chính mình.

Đây là cách họ tự đánh lừa mình. Chừng nào bạn còn lừa mình như thế, bạn không bao giờ có thể nếm trải an lạc thực sự, cảm giác trống trải cũng không bao giờ mất đi – vì cả hai điều này vẫn tồn tại do bạn không biết chân ngã của mình.

Khi bạn cẩn trọng quan sát tâm và sống trong sự nối kết chặt chẽ với tâm bên trong này, bạn sẽ nhận ra rằng an lạc ở trong chính mình. Tuy nhiên, nếu không thành thật đối diện với chính mình, bạn không bao giờ có thể thực sự thoát khỏi cảm giác trống rỗng này, dù bạn đạt được mọi mục đích như quyền lực, tiền bạc, danh dự và tình yêu. Điều này là chân lý phổ quát cho mọi người.

Bạn càng nhận được nhiều lời ca tụng hay khoái lạc bên ngoài thì sự trống vắng càng trở nên sâu sắc hơn. Rồi, như nhiều người đã làm, rất có thể bạn sẽ nhìn quanh bên ngoài nhiều hơn, tìm kiếm nguyê nhân hay điều gì đó có thể giúp loại bỏ cảm thức trống rỗng mà không nhận ra rằng cả nguyên nhân lẫn phương thuốc đều ở trong bạn. Khi xưa có một thi sĩ bỏ nhà đi tìm dấu hiệu mùa xuân. Ông kiếm tìm khắp nơi nhưng thất bại. Tuy nhiên, khi trở về, ông thấy cây đào nở hoa ngay trong sân nhà mình. Nếu thấy chân ngã đích thực bên trong mình, bạn sẽ nếm sự an lạc thật sự của tâm và cảm giác trống rỗng sẽ biến mất. Nhưng, vì nội tánh chính là chân lý, đừng nghĩ dù chỉ với một niệm rằng những thứ như vũ lực, mánh khóe hay dối trá có thể có tác dụng trong chuyện này. Vậy hãy đừng cố dùng sự giả dối như thế để tìm chân ngã của bạn. Người ta thường cố chịu đựng gian khổ và hy vọng rằng bằng một cách nào đó mọi việc sẽ tốt hơn vào ngày mai hay tại một nơi chốn khác. Nhưng, những suy nghĩ này cũng giống như những ảo tưởng nếu bạn không biết về chân tự ngã nội tại mình. Chúng không thể giúp bạn lâu dài.

Do đó, xin hãy thành thật đối diện với chính mình. Hãy khám phá cái “tôi” vĩ đại, bất khả tư nghỉ có sẵn trong bạn. Mọi vật trên thế gian – vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ, và trống rỗng – đều đến từ bạn; tất cả đều ở bên trong bạn. Vì mọi sự vật đều khởi lên từ bạn, bạn là người duy nhất có thể thực sự giải quyết tất cả những vấn đề này. Tất cả là như vậy. Vì thế, hãy giao phó mọi sự vật cho chân ngã nội tại của bạn. Buông mọi sự vào chân ngã của bạn với niềm tin, và quan sát mọi sự việc vận hành mật thiết với nhau. Đây là con đường nằm sâu trong nội tâm, con đường này dạy bạn nhận thấy mọi vật không khác chính bạn, dạy bạn nhận thấy vốn dĩ không có sự tách biệt nào giữa “bạn” và “tôi”.
Sách "Tìm kho báu bên trong"

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.